Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ (2022)

Posted 2022/05/19 117 0

Gangubai Kathiawadi หนังแดนภารตะที่คอหนังแนวนี้ไม่ควรพลาด

Gangubai Kathiawadi เรียกได้ว่าเป็นหนังอินเดีย ที่ตอนนี้กระแสแรงดีมาก และยืนอันดับหนึ่งในNetflix เป็นที่เรียนร้อย หนังจะเล่าเรื่องถึงชีวประวัติหญิงแกร่ง ที่สร้างตำนานแห่งย่านนครมุมไบ

เนื้อเรื่องย่อ

บอกเล่าเรื่องราวของคังคุไบ นำแสดงโดย อเลีย บาตต์(Alia Bhatt) หญิงสาวหน้าตาสะสวย เธอหนีออกจากบ้านมาเพื่อหวังว่าได้เป็นดารา แต่โชคร้าย ที่แฟนหนุ่มของเธอนั้น พาเธอไปขายที่ซ่องโสเภณี โดยขายเธอแค่ราคา 1,000 รูปี หรือขายในราคาแค่หลักร้อยบาทไทยเท่านั้น

ด้วยความที่ไม่มีทางเลือกเธอจำต้องยอมเผชิญหน้า กับชะตากรรมชีวิตที่สุดแสนจะเศร้า จุดเริ่มต้นการใช้ชีวิตของคังคุไบในซ่องโสเภณีได้เริ่มต้นขึ้น เธอต้องทะเยอทะยานอดทนเพื่ออนาคต และวันข้างหน้า เธอกัดฟันสู้อย่างปากกัดตีนถีบ จนสามารถไต่เต้าพลิกผันชะตากรรมชีวิตจากเด็กสาวผู้ไร้เดียงสา มาเป็นแม่เบ้าหรือเจ้าชองซ่องได้สำเร็จ เป็นราชินีวงการ Sex Worker เเละเป็นผู้ปฏิวัติวงการ โสเภณีอินเดีย ที่สืบทอดจนมาถึงปัจจุบันนี้

หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง ที่เล่าถึงชีวิตหญิงสาวอินเดียที่ชื่อว่า คังคุไบ กฐิยาวาฑี หรือ นายหญิงกามธิปุระ (Madam of Kamathipura) ซึ่งปัจจุบันเธอได้เสียชีวิตลงด้วยอายุ 69 ปี ในปี 2008 และพล็อตเค้าโครงเรื่อง ก็สร้างจากหนังสือนวนิยายชื่อว่า Mafia Queen of Mumbai ที่ถูกเขียนโดย ฮุสเซน ไซดี (Hussain Zaidi)

โดยเนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้ จะเล่าถึงชีวิตของคังคุไบ ตั้งแต่แรกสมัยที่เธอยังเป็นเด็กสาวผู้ไร้เดียงสา และรักแฟนหนุ่มของเธอมาก แต่สุดท้ายก็ถูกหลอก ไปขายในซ่อง ด้วยความทะเยอทะยานและความไม่ย่อท้อจนทำให้เธอ ไต่เต้าได้ขึ้นมาเป็นแม่เล้าหรือเจ้าของซ่องโสเภณี ในประเด็นที่่มีความหนักแน่นของเรื่อง ก็คือการสะท้อนสังคม กอบกู้สิทธิและเสรีภาพของผู้ที่ทำงานในด้านนี้

ตัวหนังยังให้คุณค่าความเสียสละ และเนื้อเรื่องยังเป็นเครื่องปลุกเตือนใจทุกที แต่ถ้าหากมองย้อนกลับไปในมุมมองอีกแบบ ในตัวหนังก็ยังสะท้อนกลับมาถึงสังคมไทยในหลาย ๆ เรื่อง ประเด็นหลักอย่างแท้จริงของหนังอินเดีย เรื่องก็คือการเชิดชูสตรีผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญอย่าง คังคุไบ

เนื้อเรื่องเข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย วิธีการดำเนินเรื่องไม่น่าเบื่อเลย ถึงแม้ตัวหนังจะมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง และอีกอย่างขึ้นชื่อว่าเป็นหนังที่เกี่ยวกับการทำงาน และชีวิตของโสเภณี แต่ว่าด้วยเรื่องฉากที่หดหู่เหล่านั้น แทบไม่มีมาให้เห็นเลย เพราะเกรงว่าจะเป็นการตรอกช้ำ ถึงความเจ็บปวด และความทรมานที่เกิดขึ้น คนเขียนบทเรื่องนี้คือดีมาก อีกทั้งวลีเด็ดของเรื่องที่ว่า “อาชีพเก่าแก่ที่สุดในโลกคือ..โสเภณี หากไม่มีเรา แม้แต่สวรรค์ก็คงไม่สมบูรณ์” วลีเด็ดที่แค่พูดเบาๆก็เสทือนคนฟังได้เลย ผู้กำกับหนังเรื่องนี้คือเก่งมากทั้งด้านความละเอียด และความรอบครอบของเรื่อง

ตัวหนังเรื่องนี้ก็ยังมีเอกลักษณ์ในความเป็นอินเดีย ส่วนตัวยอมรับเลยว่าสำหรับหนังนี้ ไม่ได้อยู่ในสายตาเลย เป็นหนังที่ถูกมองข้าม แต่ถ้าหากได้ลองดูและได้สัมผัสบอกเลยว่า ไม่ผิดหวังแน่นอน องค์ประกอบหลักของเรื่องเลย ก็จะเป็นแนวสไตล์อินเดีย ที่มีความเรียบง่าย แต่อีกอย่างเลยที่น่าสนใจ คือบทของเรื่องคือมันดีและสูทมาก เป็นหนังอินเดียเรื่องแรกที่ดูแล้วทำให้รู้สึกว้าว แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่น่าค้นหา

โปรดักชั่นการดีไซน์ของหนังเรื่องนี้ จัดว่าปังมาก ทั้งแสงสีเสียง ส่วนตัวยอมรับเลยว่าหนังเรื่องนี้เป็น หนังอินเดีย ที่ดูและทำให้รู้สึกว้าวเรื่องแรก คือนอกจากบทจะปัง และประเด็นหลักของเรื่อง จะหนักแน่นและทรงพลังแล้ว แถมนักแสดงสาวที่มีประสบการณ์ไม่ถึงสิบปีในวงการอย่างอเลีย บาตต์ เธอเล่นได้ดีมาก ในฉากที่คังคุไบได้ขึ้นมาเป็นเจ้าของซ่อง

ตั้งแต่ฉากนี้เป็นต้นไปจะเล่าถึงความปัง ความยิ่งใหญ่ของเธอ อีกทั้งเด็กสาวที่เกิดในซ่องพวกเธอย่อมได้รับการศึกษาทุกคน และความเป็นใหญ่เป็นโตของเธอขนาดไหนล่ะก็ เธอเป็นคนที่รู้จักกับเหล่าผู้คนที่ทำธุรกิจใต้ดินมากมาย ที่ทำงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด การฆาตรกรรมป่าเถื่อน จนเธอได้รับการขนานนามว่าเป็น ราชินีมาเฟีย แห่งมุมไบ  ด้วยคาแรคเตอร์ที่น่าเกรงขามนักแสดงเล่นดีมาก มีความเป็นมาเฟียโดยธรรมชาติ

Gangubai Kathiawadi

Sex Worker คืออะไร

“คำว่า ‘sex worker’ ซึ่งถูกเรียกร้องให้ใช้แทนคำอื่นๆ ในโลกภาษาอังกฤษตั้งแต่ปลาย 1970’s เป็นคำกลาง ๆ ไม่ถูกใช้เป็นคำด่าเหมือนกะหรี่อีตัว เป็นคำเพศกลาง ๆ สะท้อนถึงอำนาจของผู้ประกอบอาชีพมากกว่า คำนี้มีความพยายามใช้เทียบเคียงภาษาไทยว่า ‘พนักงานบริการ’ หรือ ‘พนักงานบริการทางเพศ” ที่เป็นคำเพศกลาง ๆ เหมือนกันเหมาะกับทุกเพศสรีระเพศสภาพเพศวิถี ประกาศตรง ๆ ว่าขายก็คือขาย มีความเป็นมืออาชีพ สร้างความภาคภูมิใจในงาน

“ไม่ว่าอาชีพนี้จะเพิ่งเกิดขึ้น จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ให้กับรัฐหรือไม่ก็ตาม ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องมาพิสูจน์ว่าโสเภณีมีประวัติศาสตร์มายาวนาน เพื่อให้ได้รับการยอมรับทางสังคม เพราะไม่ว่าใครก็เป็นเจ้าของเนื้อตัวร่างกายของเขาเอง สามารถตัดสินใจจัดการร่างกาย อวัยวะเพศ และความต้องการทางเพศของพวกเขา และเธอได้เอง

กะหรี่ สันนิษฐานว่ามาจากภาษาฮินดี “โฉกกฬี” (Chokari) ซึ่งแปลว่าเด็กผู้หญิง ถูกใช้ในโลกภาษาไทยเมื่อทหารอินเดียของอังกฤษเข้ามาปลดอาวุธทหารญี่ปุ่นในไทย เมื่อญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2

โสเภณี มาจาก “นครโสเภณี” เป็นคำบาลีสมัยโบราณชมพูทวีป ความหมายเดียวกับ “หญิงงามเมือง” หมายถึงผู้หญิงที่ประกอบอาชีพที่ยังเมืองให้งาม หญิงนครโสเภณี ในโลกภาษาไทยเป็นคำที่ใช้ และความหมายหญิงผู้ให้บริการทางเพศเป็นหลัก ประโยคที่ว่า “รับจ้างทำชำเราแก่บุรุษ” ก็ปรากฎในอยุธยาและกฎหมายตราสามดวง
.
“การเรียกร้องสิทธิของพนักงานบริการ ให้ยกเลิกโทษทางอาญา (decriminalization) เพื่อช่วยให้ผู้ที่ประกอบสัมมาอาชีพนี้ไม่ใช่ผู้ละเมิดกฎหมายอีกต่อไป ทำให้ได้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็คนละเรื่องกับการทำให้โสเภณีถูกกฎหมาย (legalization)”

ความรู้สึกหลังดูหนัง Gangubai Kathiawadi 

ก่อนอื่นเลยนักแสดงสาวอย่างอเลีย บาตต์ เล่นดีและปังมาก ทั้งน้ำเสียง สีหน้าและท่าหน้า อีกทั้งบทบาทที่เธอได้รับนั้นก็เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ เพราะ หนังสร้างจากเรื่องจริง แต่เธอนั้นก็สามารถถ่ายทอดคาแรคเตอร์เหล่านั้น ของตัวละครออกมาได้ดีมาก เชื่อว่าหนังเรื่องนี้ก็น่าจะถูกคอใคร ที่เป็นสายหนังแนวนี้อยู่บ้าง ลึกซึ้ง เนื้อเรื่องให้ความรู้สึกในหลายแบบทั้งน่าหดหู่ ความเศร้า และความหวัง และความกล้าหาญ และยังเป็นเนื้อเรื่องที่มีบทชวนว้าว และหนักแน่นทรงพลัง

อีกทั้งยังมีประเด็นหลักของเรื่อง ที่ทำให้คนดูตระหนักถึงอาชีพเหล่านี้ที่พวกเธอทำ ล้วนเป็นอาชีพสุจริต อาชีพที่ไม่ได้ไปทำร้ายใคร และใครก็ตามก็ไม่ควรพูดว่าร้าย หรือดูถูกพวกเธอ ตัวละครหลักของเรื่อง ค่อนข้างน่าสงสาร ซึ่งเธอนั้นไม่ได้เข้าวงการนี้อย่างเต็มใจ แต่ดันถูกแฟนหลอกมาขาย แต่ชะตากรรมชีวิตที่เลือกไม่ได้เลย ต้องจำใจอยู่ และอีกทั้งและมีเด็กสาวอีกมากมาย ที่มีชะตากรรมชีวิตเฉกเช่นเดียวกันกับเธอ

แต่เธอไม่มีเวลาพอที่จะมานั่งเสียใจ และต้องลุกขึ้นสู้ และหนังเรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะอาชีพไหน ๆ ก็ล้วนมีศักดิ์ศรีด้วยกันทั้งนั้น เนื้อหาค่อนข้างมีความละเอียด ถ่ายทอดวัฒนธรรมขนบธรรมเนียบ และประเพณีของชาวอินเดียวในสมัยก่อน ซึ่งมันค่อนข้างเป็นไปได้ยากที่จะทำให้ ผู้คนเห็นค่าในอาชีพ Sex Worker ว่าเป็นอาชีพที่สุจริต และควรที่จะถูกกฎหมาย ส่วนตัวเนื้อเรื่องของหนัง ตั้งแต่ต้นจนจบบอกเลยว่าไม่มีช่วงไหนที่เฉื่อย และน่าเบื่อเลย เป็นหนังที่ดีและควรดูมาก

กฎหมายสิทธิสตรี ผู้ขายบริการทางเพศ ในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทยการค้าบริการทางเพศ มีกฎหมายป้องกัน และปราบปรามการค้าบริการทางเพศ และมีการกำหนดโทษทางอาญา จาก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

  • ความผิดที่เกี่ยวกับผู้ให้บริการทางเพศ
  • ความผิดของผู้ที่มีส่วนส่งเสริมหรือ เกี่ยวข้องกับการค้าบริการทางเพศ

แต่ก็คงพูดไม่ได้เต็มปากว่าทำให้การค้าบริการทางเพศลดลง กลับเป็นการผลักผู้บริการทางเพศต้องทำอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ ตัวเลขผู้เยาว์เข้าสู่การค้าบริการมากขึ้น มากกว่านั้นยังไม่มีกฎหมายรับรองสถานะ ทำให้พวกเขาไม่ได้รับสิทธิ ความคุ้มครอง และสวัสดิการตามกฎหมายเท่าที่ควรจะเป็น

ที่ผ่านมา “ภาคประชาชน” พยายามเคลื่อนไหว เสนอ “ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกัน และปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539” เพื่อให้การค้าบริการทางเพศ โดยสมัครใจไม่เป็นความผิดอาญา (Decriminalization) และผู้ให้บริการทางเพศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจในฐานะแรงงาน เข้าถึงสิทธิและได้รับการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับอาชีพอื่น ๆ

 

อ่านต่อ>>ประวัติ อเลีย บาตต์