5 แบบสายเลือดพ่อมด แม่มดในโลกเวทมนตร์

Posted 2022/01/14 139 0

5 แบบสายเลือดพ่อมด แม่มด บริสุทธิ์-สีโคลน-ผสม อีกหนึ่งเรื่องราวในโลกเวทมนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ Fantastic Beasts

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่พบในโลกเวทมนตร์ของทั้ง แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ Fantastic Beasts นั้นก็คือประเด็นของการแบ่งแยกชนชั้น ทั้งแบ่งแยกผู้วิเศษกับผู้ไร้เวทมนตร์ หรือจะเป็นการแบ่งแยกในเหล่าผู้วิเศษด้วยกันเองตามสายเลือด ซึ่งประเด็นเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ซึ่งหลายครั้งกลายเป็น “ชนวน” สำคัญที่นำไปสู่มหาสงครามครั้งใหญ่ในโลกเวทมนตร์ทีเดียว และนี่คือสายเลือด 5 ประเภทในโลกเวทมนตร์ที่เราต้องเข้าใจเพื่อให้การกลับสู่โลกเวทมนตร์ครั้งนี้เปี่ยมด้วยอรรถรสกว่าที่เคย!

เลือดบริสุทธิ์ (Pure Blood)

คือพ่อมดแม่มดสายเลือดบริสุทธิ์ที่ไม่มีเลือดของมักเกิ้ลปนอยู่ในวงศ์ตระกูล หรือพวกเขาก็ได้ชื่อว่าเป็นพวกเลือดบริสุทธิ์เพราะกำจัดพ่อมดแม่มดในตระกูลที่มีสัมพันธ์กับมักเกิ้ลออกจนหมดสิ้น จำนวนของผู้ที่เป็นเลือดบริสุทธิ์นั้นน้อยลงเรื่อย ๆ เนื่องจากปริมาณของพ่อมดแม่มดที่มีเชื้อมักเกิ้ลนั้นเข้ามายังโลกเวทมนตร์มากขึ้น เพื่อรักษาสายเลือดให้บริสุทธิ์ให้คงอยู่ จึงเกิดการแต่งงานข้ามตระกูลที่เป็นเลือดบริสุทธิ์ด้วยกัน หรือแต่งงานกันภายในตระกูลนั่นเอง และถ้าหากสมาชิกในครอบครัวมีสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับมักเกิ้ล พวกเขาจะถูกตัดออกจากตระกูล และถูกตราหน้าว่าเป็นคนทรยศด้วย

ด้วยความที่ตระกูลของพวกเลือดบริสุทธิ์มีน้อยลงเรื่อย ๆ จึงเกิดเป็น 28 ตระกูลศักดิ์สิทธิ์ ตระกูลพ่อมดแม่มดที่มีสายเลือดบริสุทธิ์และดำรงอยู่ในโลกเวทมนตร์มาเป็นเวลาช้านานแล้ว อาทิ ตระกูลแบล็ก, ตระกูลเลสเตรนจ์ และ ตระกูลก๊อนท์

เลือดผสม (Half-Blood)

คือพ่อมดแม่มดที่มีสายเลือดของทั้งมักเกิ้ลและผู้วิเศษผสมอยู่ในตัว โดยมีทางฝั่งพ่อหรือแม่ที่เป็นมักเกิ้ลนั่นเอง ด้วยความที่ยีนผู้วิเศษนั้นแข็งแรงมากกว่า ทำให้เด็กที่เกิดจากพ่อหรือแม่ที่มีสายเลือดผู้วิเศษอยู่ในตัว ก็จะกลายเป็นผู้วิเศษด้วยเช่นกัน ตัวอย่างของพ่อมดแม่มดเลือดผสม อาทิ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ลูกชายของเจมส์ พอตเตอร์ พ่อมดเลือดบริสุทธิ์และ ลิลี่ เอแวนส์ แม่มดที่เกิดจากมักเกิ้ล, ทอม ริดเดิล หรือ ลอร์ดโวลเดอมอร์ ลูกชายของทอม ริดเดิล มักเกิ้ลผู้ร่ำรวยกับ เมโรเพ ก๊อนท์ แม่มดสายเลือดบริสุทธิ์ และ เซเวอรัส สเนป ลูกชายของโทไบอัส สเนป มักเกิ้ลและไอลีน พรินซ์ แม่มด

สควิบ (Squib)

คือผู้วิเศษที่เกิดในครอบครัวพ่อมดแม่มดแต่กลับไม่มีทักษะเวทมนตร์ในตัว โดยความแตกต่างระหว่างสควิบกับมักเกิ้ลก็คือว่า สควิบยังคงมีที่ยืนในโลกเวทมนตร์ ยังสามารถอยู่ในสังคมของผู้วิเศษได้ แต่มักเกิ้ลนั้นไม่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับชุมชนผู้วิเศษเลย และพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้วิเศษมีอยู่จริง สควิบสามารถใช้ของวิเศษต่าง ๆ ได้ แต่ไม่สามารถใช้ไม้กายสิทธิ์ ซึ่งอาศัยพลังวิเศษในตัวได้ ตัวอย่างที่ชัด ๆ ก็คือ อาร์กัส ฟิลช์ นั่นเอง

พวกที่เกิดจากมักเกิ้ล (Muggle-Born)

คือบรรดาพ่อมดแม่มดที่เปี่ยมไปด้วยทักษะทางเวทมนตร์อยู่ในตัว ทว่าพวกเขานั้นเกิดจากพ่อแม่ที่เป็นมักเกิ้ล หรือผู้ไร้เวทมนตร์นั่นเอง โดยทางฝั่งอังกฤษนั้น ฮอกวอตส์ อนุญาตให้เด็กประเภทนี้สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนได้ ในขณะที่บางโรงเรียนอย่าง เดิร์มสแตรงก์ จะรับเฉพาะนักเรียนที่มีเลือดของพ่อมดแม่มดอยู่ในตัว ซึ่งประเด็นการรับนักเรียนที่เกิดจากมักเกิ้ลเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์นั้น ทำให้เกิดปากเสียงระหว่างผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์มาแล้ว โดย ซัลลาซาร์ สลิธิริน หนึ่งในผู้ก่อตั้งนั้นเลือกที่จะไม่ยอมรับเด็กประเภทนี้ และคัดเฉพาะเด็กเลือดบริสุทธิ์เข้าบ้านของเขาแทน

คำว่า “เลือดสีโคลน” จึงเกิดขึ้น และมักถูกใช้โดยพ่อมดแม่มดเลือดบริสุทธิ์ที่ดูถูกเหยียดหยามพ่อมดแม่มดประเภทนี้นั่นเอง เห็นได้ชัดจาก The Chamber of Secret ที่ เดรโก มัลฟอย ใช้คำนี้เรียกดูถูก เฮอร์ไมโอนี่ เพราะเธอเกิดจากพ่อแม่ที่เป็นมักเกิ้ลนั่นเอง

ลูกผสม (Half-Breeds)

คือมนุษย์ที่เกิดระหว่างเผ่าพันธุ์มนุษย์กับสปีชี่อื่น ซึ่งพวกเขานั้นเป็นกลุ่มที่หายากมาก และบางคนก็มีทักษะเวทมนตร์สามารถใช้คาถาต่าง ๆ ได้ คำว่า “ลูกผสม” เป็นคำเชิงดูถูก และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งได้ ตัวอย่างของกลุ่มลูกผสมก็เช่น แฮกริด ลูกผสมระหว่างมนุษย์และยักษ์, มาดามมักซีม ลูกผสมระหว่างมนุษย์และยักษ์, เฟลอร์ เดอลากูร์ มีเศษเสี้ยวของวีล่าอยู่ในตัวและศาสตราจารย์ ฟลิตวิก มีเชื้อก็อบลินผสม

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก mugglethai.com

 

ดูเพิ่มเติมที่>>>หนังออนไลน์ล่าสุด

ช่องทางติดต่อเรา>>คลิ๊ก