หนังไทยข้ามเวลา ย้อนภพชาติ ย้อนเวลาก่อนชมภาพยนตร์กระแสมาแรง

Posted 2022/07/26 116 0

หนังไทยข้ามเวลา การเดินทางไปสู่อดีต หรืออนาคต 

หนังไทยข้ามเวลา เป็นเรื่องที่เราฝัน ไม่ว่าจะด้วย จุดประสงค์อะไร เชื่อว่ามันต้องมีความหมาย กันคุณทุกคนเสมอ แต่น่าเสียดาย ที่เทคโนโลยีที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถทำให้ การเดินทางข้ามการเวลา เป็นจริงขึ้นมาได้ หนังหลายเรื่องหยิบยก เอาสิ่งที่จินตนาการไว้ มาเป็นตัวเดินเรื่อง ทำให้ หนังไทยข้ามเวลา มีเนื้อหาที่น่าติดตาม มีเรื่องอะไรบ้างตามมาดูกันค่ะ

1.ทวิภพ the siam renaissance

ผลงานของ สุรพงษ์ พินิจค้า ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของทมยันตี ซึ่งในนิยาย มณีจันทร์จะเดินทางข้ามเวลาผ่านกระจก ส่วนในเวอร์ชั่นภาพยนตร์มณีจันทร์เดินทางข้ามเวลาผ่านบันทึกภาษาฝรั่งเศสชื่อวัวอิยา ในทวิภพเวอร์ชั่นนี้ เน้นเนื้อหาไปเกี่ยวกับเรื่องของโลกคู่ขนานและเส้นเวลาที่การกระทำในอดีตจะส่งผลต่ออนาคต หากอดีตถูกเปลี่ยนแปลงอนาคตย่อมเปลี่ยนตามไปด้วย ซึ่งมีฉากหนึ่งที่มณีจันทร์ไปเผลอเปลี่ยนอดีตทำให้ทูตฝรั่งเศสตาย ส่งผลให้ช่วงเวลาปัจจุบันกรุงเทพฯตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส รวมถึงทิ้งประโยคเด็ดๆไว้ด้วยว่า

“อดีตเป็นมิตรกับปัจจุบัน ปัจจุบันเป็นมิตรกับอนาคต
หากวันนี้เรารู้ว่าชีวิตจะเป็นยังไง จะจบยังไง แล้วชีวิตจะมีความหมายหรือ ? ”

2. เก๋า..เก๋า

“…ฝากเวลาวอนรำพัน ข้ามคืนวันมาชิดใกล้
รักที่รอนแรมมาไกล แค่ไหนเธอรู้ดี
หวังว่าเธอยังมีใจจดและจำคำนี้ไว้ ดวงใจฉันรักเธอ…”

เก๋า..เก๋า เป็นเรื่องราวของวงดนตรี The Possible วงดนตรีสุดโด่งดังที่ร้องนำโดย ต๋อย (โจอี้ บอย) พวกเขาได้รับไมค์มหัศจรรย์มาจากแฟนเพลง ด้วยความคึกคะนอง ต๋อย ได้เอาไมค์ขึ้นไปร้องบนเวทีคอนเสิร์ตในโรงหนังพระโขนง ซีเนม่า จนทำให้ไมค์ส่งพวกเขาข้ามเวลามายังอนาคตในปี 2549 เพื่อเรียนรู้ว่า ความดังนั้นไม่จีรังยั่งยืน แต่ความเก๋านั้นยั่งยืนกว่า หนังไทยข้ามเวลา

ความสนุกของเก๋า..เก๋า อยู่ที่มุกข้ามยุคข้ามเวลาและตัวละครที่รั่วๆฮาๆ เช่น โป้ โยคีเพลย์บอย ที่มารับบทเป็นโบ้ (มือกีตาร์วง Possible), สอง Paradox รับบท สอง เบบี้ (มือเบสวง Possible), โบ : ธนากร รับบท เบ๊ (มือกลองวง Possible), น็อต (มือคีย์บอร์ดวง Possible) รวมถึง วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับที่ไปร่วมเป็นหนึ่งในตัวละครลับของเรื่องด้วย

เก๋า..เก๋า เป็นหนังแนวมิวสิคัล คอมเมดี้ ที่รวมเพลงดังๆไว้มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ดัดแปลงมาจากเพลงสากลในยุคเก่า ถือว่านำความเก๋าจากในยุคเก่ามาเล่าในยุคใหม่โดยที่ผู้ใหญ่ก็ชื่นชอบ เด็กวัยรุ่นก็เข้าถึงได้ เช่น

• ไอ้บ้า ไอ้บี้ ไอ้โบ้ ไอ้เบ้ แปลงจากเพลง A-Ba-Ni-Bi : Izhar Cohen & Alphabeta ที่เพลงนี้จะเป็นการแนะนำสมาชิกในวง • Possible ไว้ในเพลงเดียว
• เพลง โทร แปลงจากเพลง Go : Tina Charles
• ดวงใจยังมีรัก แปลงจากเพลง Bad Time : Grand Funk Railroad
• รินมา แปลงจากเพลง Linda : Tee Set

ในตอนท้ายของเรื่อง วง Possible ยังได้แปลงเพลงเหงาของพีซเมกเกอร์ที่ดังในปี 49 เป็นเพลงชื่อว่าเก๋า ด้วย

“….นี่คือเก๋า นี่แหละเก๋า นี่แหละตัวจริง ผู้ยิ่งยง
แฟนเพลงลืมไม่ลง เค้ามีแต่ แฟนแฟน
ถ้าไม่สน ใครจะสน คงไม่มีใครมาทดแทน
ตัวจริง ใครตัวจริง ไม่ขาดแฟน…”

3.2538 อัลเทอร์มาจีบ

2538 อัลเทอร์มาจีบ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องราวของเด็กหนุ่มก้องที่เกิดมาในยุคดิจิตอล ปี พ.ศ. 2558 เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย (เนตั้น – แดนอรุณ รามณรงค์) แต่บังเอิญโทรศัพท์แบทเกิดหมดจึงออกมาหยอดตู้โทรศัพท์และทำให้ตัวก้องเองได้ถูกย้อนเวลาไปยังปี พ.ศ. 2538

และทำให้เขาได้พบได้พบเจอพ่อแม่ของเขาเองในสมัยหนุ่มสาวและแนวเพลง อัลเทอร์เนทีฟ กำกับภาพยนตร์โดย ยรรยง คุรุอังกูร

หนังไทยข้ามเวลา ย้อนเวลาสู่วัยสาว

4.20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น

ปาน คุณย่าวัย 74 ปี ทั้งหัวดื้อและขี้โวยวาย ครอบครัวของเธอวางแผนส่งตัวคุณย่าไปอยู่บ้านพักคนชรา ย่าปาน ออกจากบ้านไปด้วยความเศร้าและผิดหวัง เธอเดินเรื่อยเปื่อยจนไปเจอร้านถ่ายภาพแห่งหนึ่งชื่อ “ฉายารำลึก” ย่าปาน ตัดสินใจเข้าไปในร้านเพื่อถ่ายรูปตั้งใจว่าจะเป็นภาพสุดท้ายของตน แต่เมื่อออกมาจากร้าน เธอต้องตะลึงที่เห็นตัวเองหน้าตากลับย้อนไปเหมือนเธออายุ 20 ปีอีกครั้ง

จากนั้นชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป เธออยากใช้ชีวิตให้สดใสและอิสระแต่อีกใจก็อยากกลับไปสานสัมพันธ์กับครอบครัว ด้วยเหตุนี้ ย่าปานจึงเปลี่ยนชื่อเป็น ป่าน (ดาวิกา โฮร์เน่) และเข้าร่วมวงดนตรีกับ บูม (กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม) หลานชายของเธอ โดยมี นัท (สหรัถ สังคปรีชา) โปรดิวเซอร์หนุ่มเจ้าของรายการโทรทัศน์ ที่เห็นความสามารถอันแตกต่างจากนักร้องคนอื่น ๆ ของป่าน จึงพยายามผลักดันวงดนตรีนี้ให้โด่งดัง

5.เฮ้ย! ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ

เรื่องราวของ ก็อต (โป๊บ-ธนวรรธน์) หนุ่มไฟแรงแชมป์แห่งวงการนักแข่งรถทางเรียบ เขาอยู่กับพ่อที่เขาไม่ได้รักและคิดเสมอว่าพ่อก็ไม่ได้รักเขา จนวันที่เขาได้รับรางวัลแชมป์เปี้ยนในนัดสุดท้ายของปี ขณะขับรถพาพ่อกลับบ้าน ก็อตประสบอุบัติเหตุ โลกระหว่างความเป็นความตายได้เล่นตลกพาเขาย้อนอดีตกลับไปในปีพ.ศ.2541 ก่อนวันที่เขาเกิด 1ปี หนังไทยข้ามเวลา เขากลับมาเจอ เปรม (เต๋อ-ฉันทวิชช์) พ่อของเขาในวัยหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวที่เป็นหัวหน้าแก๊งนักเลงที่คอยเก็บค่าคุ้มครองร้านค้า คาราโอเกะ ใช้ชื่อว่า “แก๊งเจ้าโลก” การกลับมาเจอกันครั้งนี้ของก็อตกับเปรม จากลูกพ่อก็กลายมาเป็นลูกเพ่คนสนิท ที่ดันเกิดมาปิ๊งสาวคนเดียวกัน

6.บุพเพสันนิวาส ๒

ภพ (โป๊ป ธนวรรธน์) นายช่างหนุ่มผู้มีรอยยิ้มหวานที่สุดในสยามประเทศ ฝันถึงหญิงสาวคนหนึ่งมานานหลายปี จนเขาเชื่อหมดใจว่าเธอคือคู่บุพเพสันนิวาส และเมื่อเขาได้พบกับ เกสร (เบลล่า ราณี) ผู้หญิงที่หน้าเหมือนสาวในฝันของเขาเด๊ะๆ ภพจึงตามจีบเธออย่างไม่ลังเล แต่ติดตรงที่เกสรเป็นผู้หญิงหัวก้าวหน้า เพราะได้รับการศึกษาจากบาทหลวงฝรั่ง เธอจึงไม่เชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส แถมยังไม่ชอบขี้หน้าภพเลยซักนิด เพราะตอนนี้เธอกำลังสนใจ เมธัส (ไอซ์ พาริส) ชายหนุ่มหน้าฝรั่งที่ชอบใช้คำพูดแปลกผิดยุค แต่ดันไปพ้องกับข้อความในสมุดบันทึกโบราณของคุณหญิงการะเกดที่เพิ่งถูกค้นพบ

หรือเมธัสจะเดินทางย้อนเวลามาจากอนาคต เช่นเดียวกับคุณหญิงการะเกด! เรื่องรักยังไม่คลี่คลาย ก็ดันมีเรื่องวุ่นวายให้ภพ เกสร และเมธัส ต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของชาติบ้านเมือง ในยุคที่บุคคลสำคัญหลายท่านยังมีชีวิตโลดแล่นอยู่ ไม่ว่าจะเป็น สุนทรภู่ กวีเอกของโลก, หมอบรัดเลย์ บิดาแห่งการพิมพ์, บาทหลวงปาลเลอกัวซ์ ผู้นำกล้องถ่ายรูปเข้ามาในประเทศเป็นคนแรก และนายห้างหันแตร เจ้าของห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของไทย และยังเป็นผู้นำเรือกลไฟ “เอ็กสเปรส” มาเสนอขายแก่สยาม จนนำมาซึ่งเรื่องลุกลามบานปลาย ที่อาจทำให้ประวัติศาสตร์เกิดการเปลี่ยนแปลง ภพและเกสรจะรักษาประวัติศาสตร์ ให้เป็นเช่นเดิมได้หรือไม่ ความรักของทั้งคู่จะลงเอยเช่นไร บุพเพสันนิวาสจะนำพาพวกเขาไปพบเจอสิ่งใดกัน…

 

อ่านต่อ>>>หนังรักข้ามเวลา

UFABET