หนังรางวัลออสการ์ 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture)

Posted 2022/03/28 165 0

หนังรางวัลออสการ์ สรุปผลรางวัลอคาเดมี อวอร์ด ครั้งที่ 94 ในปี 2022 

หนังรางวัลออสการ์ การการประกาศผลรางวัลอคาเดมี อวอร์ด จัดขึ้นที่ ดอลบี เธียร์เตอร์ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 มีนาคม 2565 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 28 มีนาคม 2565 ตามเวลาในประเทศไทย

โดยปีนี้ ภาพยนตร์ CODA คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, เจน แคมเปียน คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จาก The Power of the Dog, วิลล์ สมิธ คว้านำชายยอดเยี่ยมจาก King Richard ส่วนรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของ เจสสิกา แชสเทน จากภาพยนตร์ The Eyes of Tammy Faye ซึ่งงานนี้ภาพยนตร์ไซไฟฟอร์มยักษ์ Dune คว้ารางวัลกลับบ้านมากที่สุดถึง 6 สาขารางวัล นอกจากนั้นจะมีเรื่องไหนได้รางวัลสาขาใดบ้าง

หนังรางวัลออสการ์

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) โดยมีผลการประกาศรางวัลดังนี้

1.Belfast | ความทรงจำวัยเยาว์ บ้านเกิด เบลฟาสต์!

เป็นภาพยนตร์กึ่งอัตชีวประวัติใหม่ เป็นผลงานเรื่องแรกของ Kenneth Branagh (เคนเนธ บรานาห์) คว้ารางวัล People’s Choice Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต เมื่อวันที่ 18 กันยายน ผู้ชนะ 9 ใน 10 คนก่อนหน้านี้ ได้รับการเสนอชื่อชิงภาพยอดเยี่ยม จากงานออสการ์ รวมถึงNomadlandเมื่อปีที่แล้ว Branagh กล่าวขอบคุณผู้ชมชาวแคนาดา ในการกล่าวตอบรับ เขาและนักแสดงได้แบ่งปันว่า พวกเขารู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องราวของเบลฟาสต์อย่างไร

Belfast เป็นเรื่องราวสเกี่ยวกับวัยเด็กของเด็กชายคนหนึ่งระหว่างช่วงเวลาที่สับสนในช่วงปลายทศวรรษที่ 60s ในเมืองเบลฟาสต์ เด็กชายวัยเก้าขวบจะต้องเดินไปตามเส้นทางสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ท่ามกลางโลกที่พลิกผันอย่างฉับพลัน ชุมชนที่มั่นคงและอบอุ่นของเขาและทุกสิ่งที่เขาคิดว่าเขารู้จักเกี่ยวกับชีวิตถูกเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล แต่ความสุข เสียงหัวเราะ ดนตรีและเวทมนตร์มหัศจรรย์ของภาพยนตร์ก็ยังคงอยู่

หนังเรื่องนี้ได้ “เคนเนธ บรานาห์” นักแสดงหนุ่มและนักสร้างหนังมือฉมังแห่งยุค ทำหน้าที่กำกับและเขียนบทหนังด้วยตัวเอง จึงแน่นอนว่า Belfast กว่าเป็นหนังที่มีความเป็นส่วนตัวโดยเฉพาะของเขาเป็นอย่างดี เนื่องจากเขาได้ดึงเอาประสบการณ์ที่เคยพบเจอในวัยเด็ก จากการเกิดและเติบโตเป็นเด็กไอร์แลนด์เหนือ ในเมืองเบลฟาสต์ มาเล่าเรื่องผ่านมุมต่าง ๆ ได้อย่างมีชั้นเชิง โดยมีเหตุการณ์ประท้วงและจลาจลเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านศาสนาในพื้นที่เข้ามาเป็นฉากหลัง

2.CODA | หัวใจไม่ไร้เสียง

CODA ย่อมาจากคำว่า Child of Deaf Adults เรื่องราวของ รูบี้ เด็กสาวที่เติบโตมากับครอบครัวชาวประมง ที่มีแต่สมาชิกคนพิการหูหนวก จึงทำให้เธอกลายเป็น กำลังหลักที่สำคัญของบ้าน พร้อมทั้งยังต้องรับหน้าที่ เป็นล่ามภาษาให้กับพวกเขาด้วย แต่ต่อมาเธอได้รับทุนการศึกษา ให้ไปเรียนต่อด้านขับร้อง ทำให้เธอต้องวิตกอย่างหนัก กับการตัดสินใจละจากครอบครัวเพื่ออนาคต และนั่นก็ยิ่งทำให้ครอบครัวของเธอ เกิดความขัดแย้งมากขึ้นด้วย หนังดัดแปลงมาจาก หนังชื่อดังจากฝรั่งเศส

3.Don’t Look Up

เป็นผลงานการกำกับของอดัม แมคเคย์ ผู้กำกับที่มาพร้อมแนวทางการทำหนังแบบตลกร้าย โดยเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวความฉิบหายวายป่วง “อะไรจะเกิดขึ้น ถ้านักดาราศาสตร์พบดาวหางขนาดมหึมากำลังจะพุ่งชนโลกในอีกหกเดือน และอานุภาพทำลายล้างของมันมากมายมหาศาลขนาดทำให้มวลมนุษยชาติจบสิ้น แต่จนแล้วจนรอด กลับไม่มีใครถือสาเป็นเรื่องจริงจัง นั่นรวมถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ”

ไม่อาจเรียกว่าเป็นหนังแนวหายนะเสียทีเดียว และใครที่ติดตามหนังของ Adam McKay มาตั้งแต่เริ่มแรก (The Big Short, Vice) ก็คงบอกได้ว่าเขาเป็นมือวางอันดับต้นๆ ของการทำหนังตลกร้ายแนวจิกกัด เสียดสีและเย้ยหยันสังคม และอารมณ์ขันของเขาทั้งคมกริบและบาดลึกในระดับที่หลายครั้งหลายครา พวกเราไม่รู้ว่าควรจะหัวเราะหรือร้องไห้ก่อนดี

4.Drive My Car | สุดทางรัก

หนังดราม่าจัดๆ จากญี่ปุ่นที่ภาพฉาบหน้าดูยังไม่เท่าไหร่ แต่พอได้ซึบซาบเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับเนื้อหนังแล้ว…กลายเป็นอารมณ์กัดกินใจลึกเข้าไปเรื่อยๆ หนังจากประเทศญี่ปุ่น เป็น หนังรางวัลออสการ์ ในปีนี้ และยังคว้ารางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2021 มาได้ด้วย และวันนี้เราได้ทราบแล้วว่า…ทำไมหนังถึงได้รับโอกาสยิ่งใหญ่ครั้งนี้

ผลงานการเขียนบทและกำกับโดย ริวสุเกะ ฮามากุจิ (Ryûsuke Hamaguchi) ผู้กำกับรุ่นใหม่ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ของญี่ปุ่น เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของนักเขียนชื่อก้องโลกของญี่ปุ่นอย่าง ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami) โดยเรื่อง Drive My Car นี้บรรจุอยู่ในรวมเรื่องสั้นชุด Men Without Women (ชายที่คนรักจากไป) ซึ่งวางแผงเมื่อปี 2014

5.Dune | ดูน

สร้างจากนิยายไซไฟสุดคลาสสิก ที่เป็นแม่แบบของ Star Wars เหล่าผู้กล้า Dune เล่าเรื่องราวของ พอล อาร์เทรดีส อัจฉริยะหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ที่เกิดมา พร้อมโชคชะตาอันยิ่งใหญ่เกินกว่าจะเข้าใจ เขาต้องเดินทางไปยังดาวเคราะห์ที่อันตรายที่สุดในจักรวาลเพื่อความอยู่รอดและอนาคตของครอบครัวรวมถึงผู้คนของเขา หลังถูกรุกรานโดยกองกำลังวายร้ายหน้าเลือด ที่หวังแย่งชิงทรัพยากรที่ล้ำค่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งสามารถใช้ดึงศักยภาพที่ซ่อนเร้นของมนุษยชาติออกมาได้ และมีเพียงผู้ที่สามารถเอาชนะความกลัวได้เท่านั้นที่จะอยู่รอดในศึกครั้งนี้

เรื่องราวของตระกูล อาทีย์เดส ผู้สูงศักดิ์ หลังจากพวกเขาได้เข้ามาปกครองดาวอันรกร้างที่เรียกว่า “อาราคิส” ที่ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องเทศหายากอันล้ำค่า พวกเขาถูกทรยศ เพื่อเปิดศึกชิงบัลลังก์ แล้วมันก็ตกมาเป็นหน้าที่ของหนุ่มน้อย พอล อาทีย์เดส (ทิโมธี ชาลาเมต์) ที่จะต้องลุกขึ้นมาต้านการโค่นล่มอำนาจของจักรพรรดิแห่งกาแล็กซี โดยไม่มีอะไรเลย เว้นก็แต่กลุ่มชนเผ่าเร่รอนบนดาวอันรกร้าง โชคชะตาสุดประหลาด และเครื่องเทศแสนหวานที่คอยช่วยเหลือเขา

หนังรางวัลออสการ์ วิลล์ สมิธ คว้านำชายยอดเยี่ยม

6.King Richard | คิง ริชาร์ด

สร้างอิงจากเรื่องจริงที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งโลก เรื่องราวการเดินทางของ ริชาร์ด วิลเลียมส์ (วิลล์ สมิธ) คุณพ่อผู้ไม่ย่อท้อต่อการเลี้ยงดูสองนักกีฬาผู้มีพรสวรรค์พิเศษ จนได้กลายเป็นผู้เปลี่ยนแปลงวงการกีฬาเทนนิสตลอดกาล ทั้งคู่ได้แรงผลักดันจากพ่อผู้เห็นภาพอนาคตของพวกเขาอย่างชัดเจน และเลือกใช้วิธีที่ต่างจากแบบแผนทางสังคม ริชาร์ด วางแผนว่าจะพา วีนัส (ซานิย์ยา ซิดนีย์) และ เซเรน่า วิลเลียมส์ (เดมี่ ซินเกลตัน) ออกจากคอมป์ตัน รัฐแคลิฟอร์เนียสู่การเป็นผู้มีชื่อเสียงแห่งตำนานระดับโลก ภาพยนตร์เต็มไปด้วยความซาบซึ้งที่ถ่ายทอดให้เห็นพลังของครอบครัว ความพยายาม และความเชื่อมั่นที่นำไปสู่ความสำเร็จในเรื่องที่ยากจะเป็นไปได้ และมีอิทธิพลต่อทั้งโลก

7.Licorice Pizza

การเติบโตของวัยรุ่นและการตกหลุมรักในหุบเขา San Fernando Valley ในปี 1973 ระหว่าง อลานา เคน กับ แกรี่ วาเลนไทน์ จากเพื่อนวิ่งเล่นด้วยกันในซอยตั้งแต่เกิด ชีวิตพวกเขาเติบใหญ่มาด้วยกัน พร้อมๆ กับหัวใจที่พองโตที่มีโมเมนต์ในชีวิตร่วมกันเรื่อยมา เพื่อเผชิญหน้ากับการก้าวข้ามผ่านวัยที่เรื่องหัวใจกำลังมาเป็นใหญ่

8.Nightmare Alley | ทางฝันร้ายสายมายา

ภาพยนตร์ที่อิงมาจากนิยายในชื่อเดียวกันของ วิลเลี่ยม ลินด์เซย์ เกรชแฮม เรื่องราวเกี่ยวกับชายนักต้มตุ๋นผู้ทะเยอทยานคนหนึ่งที่มาตกหลุมรักจิตแพทย์หญิง แต่สุดท้ายเธอกลับทำให้เขาต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง การันตีคุณภาพด้วยการเข้าชิง Critics Choice Award ปีล่าสุดถึง 8 รางวัลรวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

9.The Power of the Dog | อำนาจบาดเลือดแค้น

แม้ว่ามันจะไม่ใช่หนังแมสหนังตลาด แต่ด้วยชื่อชั้นของผู้กำกับและนักแสดง อย่างน้อยก็เป็นแรงผลักดันชั้นดีที่ทำให้เชื่อมั่นว่าจะได้รับชมหนังที่ดี หนังเรื่องนี้เขียนบทและกำกับโดย Jame Champion ยอดผู้กำกับหญิงจากนิวซีแลนด์ มือระดับรางวัลออสการ์ที่เคยคว้ารางวัลบทยอดเยี่ยม และเข้าชิงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมาจาก ‘The Piano’ ในปี 1993 หลังห่างหายจากการกำกับหนังมานานหลายปี ปีนี้ เธอกลับมาอีกครั้ง

10.West Side Story | เวสต์ ไซด์ สตอรี่

ภาพยนตร์ระดับตำนานเจ้าของ 10 รางวัลออสการ์ รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม กำลังกลับมารีเมคใหม่ผ่านฝีมือการกำกับของพ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด สตีเว่น สปีลเบิร์ก Ansel Elgort จาก Baby Driver รับบทเป็น โทนี่ Rachel Zegler รับบทเป็นมาเรีย พระเอกนางเอกที่รักกันท่ามกลางความขัดแย้งของกลุ่มเจ็ต และ ชาร์ค สองกลุ่มวัยรุ่นที่แย่งชิงความเป็นใหญ่และมีความบาดหมางกัน เล่าผ่านเสียงเพลงและท่าเต้นสุดงดงาม ซึ่ง West Side Story ได้รับการยกย่องชื่นชมว่านี่คือหนึ่งในหนังเพลงที่มีฉากเต้นดีที่สุด รวมถึงโศกนาฏกรรมที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนดู

 

อ่านต่อ>>รวมหนังวิลล์ สมิธ

ติต่อเรา>>คลิก