นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมเผยไทยโกยเงินต่างชาติ

Posted 2022/04/06 113 0

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมเผยไทยโกยเงินต่างชาติ แห่ถ่ายหนังทะลุ 6,384 ล้าน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ในฐานะรองประธานกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ได้หารือแนวทางจัดทำมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมการจ้างผลิตวีดิทัศน์ (ดิจิทัลคอนเทนต์) ในประเทศไทย เนื่องจากธุรกิจแอนิเมชัน และวิชวลเอฟเฟกต์ทั่วโลกและในไทยมีการเติบโตและมูลค่าเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในอีก 10 ปีข้างหน้า

ซึ่งในส่วนของประเทศไทยหากได้รับการสนับสนุนจากมาตรการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี คาดว่าจะทำให้มูลค่าการผลิตของอุตสาหกรรมนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี พร้อมกันนี้ได้เห็นชอบกรอบแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศผ่านสื่อบันเทิงในลักษณะอำนาจละมุน (Soft Power) ที่มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนด้วย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม

 

รมว.วัฒนธรรมกล่าวอีกว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้รายงานความคืบหน้าการบรรจุวิชาการสร้างภาพยนตร์ เป็นวิชาเลือกของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในวิชาศิลปะตั้งแต่ระดับชั้น ป. 1-ม.6 แล้ว ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำเสนอผลการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 จนถึงปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 16 มี.ค.65) มีทีมงานต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในไทยทั้งหมด 196 เรื่อง สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 6,384 ล้านบาท โดยประเทศที่เดินทางเข้ามาสูงสุด ได้แก่ อินเดีย ฝรั่งเศส สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

 

ดูเพิ่มเติมที่>>>หนังออนไลน์ล่าสุด

ช่องทางติดต่อเรา>>คลิ๊ก